Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Khủng bố cuồng tín giết một con tin người Nhật

Nạn nhân  Haruna Yukawa

Nạn nhân Haruna Yukawa

Tokyo: Trong hôm thứ bảy ngày 24 tháng giêng, các giới chức trong chính quyền Nhật đã cho biết, họ đang điều tra hư thực về một video vừa được khủng bố quân ISIS cho lên mạng. Trong cuốn video này, người ta nhìn thấy một con tin còn sống là phóng viên Kenji Goto, cầm cái xác của con tin bị giết là ông Harun Yukawa.
Không những chúng đăng cuồn video trên mạng mà còn email cuốn video này, gửi cho bà vợ của người vừa bị giết.
Như chúng ta cũng biết là nhóm khủng bố tàn bạo, bắt cóc hai người Nhật, và đòi chính quyền Nhật trong 72 tiếng đồng hồ, tính đến ngày thứ sáu, phải trả 200 triệu mỹ kim tiền chuộc.
Một phát ngôn viên của chính quyền Nhật cũng đưa ra những lời tuyên bố là việc nhóm khủng bố giết ông Yukawa là một hành động tàn bạo, không thể chấp nhận được.Nhóm khủng bố ISIS cũng thay đổi điều kiện: đòi hoán đổi con tin người Nhật còn sống lấy một tên khủng bố ISIS chưa nói tên, đã bị phe đồng minh bắt làm tù binh.
japan-hostage-2-no-names-exlarge-169

Khủng bố cuồng tín đòi 200 triệu mỹ kim tiền chuộc

New York (CNN): Trong hôm thứ ba ngày 20 tháng giêng, nhóm khủng bố cuồng tín đã cho đăng trên mạng hình ảnh một sát thủ mặc quần áo đen, chùm kín mặt, tay cầm dao.
Ở hai bên tên này, là hai con tin người Nhật mặc áo da cam.
Tên sát thủ đã nói là nếu chính quyền Nhật không bẳng lòng trả 200 triệu mỹ kim tiền chuộc, thì chúng sẽ giết hai con tin. Chúng cũng gia hạn cho chính quyền Nhật phải trả tiền chuôc, trước ngày thứ sáu 23 tháng giêng.
Tuyên bố với báo chí trong hôm thứ ba, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nói là việc quan trọng nhất của chính quyền Nhật hiện thời là tìm cách cứu hai người Nhật đang bị khủng bố giam giữ, nhưng ông không cho biết, ông ta sẽ cứu bằng cách nào?
Việc bắt có con tin ngoại quốc, đòi tiền chuộc của các nhóm khủng bố cuồng tín, là chuyện thường xảy ra, nhưng trong các kỳ trả tiền chuộc con tin trước, những tên khủng bố không ầm ĩ, và không đòi tiện chuộc cao như lần này.

Nhật Bản cân nhắc giải pháp cứu con tin

Hôm 22/01, Nhật Bản cho biết đang cân nhắc mọi giải pháp để giải thoát cho hai con tin bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ.
Trong một đoạn video công bố hôm thứ Ba mới đây, IS tuyên bố sẽ sát hại hai con tin người Nhật trong vòng 72 giờ đồng hồ nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu đô-la. Dựa vào thời gian công bố đoạn video thì yêu sách của tổ chức này sẽ hết hạn vào ngày 23/01.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó đã chỉ thị cho các giới chức sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để giải thoát cho hai con tin Kenji Goto và Haruna Yukawa.
Thủ tướng Abe nói Nhật bản “sẽ không bao giờ đầu hàng khủng bố” nhưng chưa cho biết rằng liệu Tokyo có trả khoản tiền chuộc theo như yêu cầu hay không.
IS công bố đoạn video chỉ vài ngày sau khi ông Abe cam kết khoản viện trợ phi quân sự trị giá 200 triệu đô-la cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi các phần tử cực đoan Sunni.
Nhật Bản không thuộc các quốc gia trực tiếp tham gia vào liên minh chống các phần tử nổi dậy ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, các công dân Nhật Bản lại từng bị các phần tử chủ chiến Hồi giáo sát hại, mà điển hình là một vụ tấn công táo tợn vào một nhà máy gas của Algeria hồi năm 2013 làm 10 người Nhật thiệt mạng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét