Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Một tấm lòng và một tấm gương

cu_bichdoan00“…Tôi có cảm tưởng hôm nay Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mạnh hẳn lên với chí hữu rất đặc sắc này. Chắc chắn chúng tôi là tổ chức chính trị đầu tiên trong lịch sử thế giới kết nạp một thành viên 95 tuổi…”


cu_bichdoan01_nguyengiakiengjpg

Hôm nay Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên vừa có một chí hữu mới: Bích Doãn.
Kết nạp một thành viên mới là điều tôi đã làm nhiều lần nhưng chưa bao giờ như lần này. Cụ Bích Doãn năm nay 95 tuổi.
Cụ ủng hộ THDCĐN từ gần 30 năm nay và vừa ngỏ ý được chính thức kết nạp để sống những ngày cuối đời với tư cách thành viên THDCĐN. Yêu cầu của cụ làm chúng tôi sững sờ và hân hoan. Tôi cùng với anh Nghiêm Văn Thạch đến ngay để thăm và kết nạp cụ. Chúng tôi dừng lại ở một tiệm hoa để mua một lẵng hoa tặng cụ. Khi nghe chúng tôi nói là để đi thăm một cụ bà 95 tuổi mà còn rất minh mẫn ông chủ tiệm vui vẻ tặng thêm một bông hồng.
Cụ Bích Doãn sinh năm 1920. Chồng cụ bị đặc công cộng sản ám sát ngay giữa đường phố Hà Nội năm 1948 giữa lúc hai vợ chồng đang dạo phố. Từ đó cụ ở góa nuôi bốn con, dù tấm chân dung năm 52 tuổi, vẽ năm 1972, mà tôi đăng lại đây chứng tỏ cụ là một phụ nữ rất đẹp.
cu_bichdoan02
Bích Doãn, 1972
Cự sang Pháp năm 1976 và đã góp phần thành lập Hội Người Việt Nam tại Bordeaux mà cụ từng là chủ tịch. Cụ còn rất minh mẫn, còn nhớ từng việc trong quá khứ và còn đọc hai tờ tuần san Pháp. Cụ không biết đọc báo mạng nhưng nhờ người nhà in ra cho cụ tất cả mọi bài của tôi và của anh em THDCĐN để đọc như báo giấy. Cụ cho chúng tôi xem cả một xấp dày thư từ mà cụ trao đổi với ba đời tổng thống Pháp. Tôi thấy ba bốn lá thư tay kèm theo hình ảnh của ông bà Chirac. Cụ xem ra cũng rất thực tiễn. Cụ nhắc tôi hai lần: "Này anh Kiểng à, đường lối của chúng ta thì đúng lắm rồi đấy nhưng phải có tiền thì mới thành công được, phải làm sao để có tiền".
Khi chúng tôi ra về cụ còn hát cho chúng tôi nghe một bản nhạc do cụ tự sáng tác để tưởng nhớ ông chồng và người yêu đã chết vì những viên đạn cộng sản trong tay cụ cách đây 67 năm. Cụ không thể nào quên được giây phút ấy, nhưng điều đó không ngăn cản cụ ủng hộ lập trường hòa giải và hòa hợp dân tộc của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Cụ cười rất hiền lành và rất tươi: "Thời gian nó đi nhanh lắm anh Kiểng à, cái gì rồi cũng qua, tôi chỉ mong sao Việt Nam trở thành một nước dân chủ giàu mạnh thôi anh ạ, mà chắc là không được thấy rồi". Rồi cụ cười khúc khích như cố gượng vui để chấp nhận một mong ước không thành.
Nhiều người thường hỏi tôi: "Tôi gia nhập Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thì đóng góp được gì?". Lần nào tôi cũng đáp: "Trước hết là một tấm lòng".Hôm nay tôi không phải nói câu đó nhưng lại thật tình sung sướng vì nghĩ như thế. Cụ Bích Doãn đã cho Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên một tấm lòng, đồng thời một tấm gương cho mọi người Việt Nam.
Tấm lòng Bích Doãn phần nào được diễn tả trong bài thơ tự vịnh sau đây mà cụ làm vào dịp sinh nhật thứ 60.
Lục tuần tự trào
Chẵn sáu mươi rồi vẫn vấn vương
Tình nhà nợ nước nặng đôi đường
Cung đàn dân tộc ru trên gió
Điệu sáo nhân quần dục dưới sương
Vũ trụ vần xoay nền thống trị
Sơn hà khéo vẽ nét tang thuơng
Quần thoa ước đổi thân nam tử
Vung sáng gươm thiêng trước trận trường
.
Tôi có cảm tưởng hôm nay Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mạnh hẳn lên với chí hữu rất đặc sắc này. Chắc chắn chúng tôi là tổ chức chính trị đầu tiên trong lịch sử thế giới kết nạp một thành viên 95 tuổi. Cũng chắc chắn cụ Bích Doãn là người đầu tiên và không chừng cũng sẽ là người cuối cùng trên trái đất này tình nguyện tham gia một tổ chức đấu tranh chính trị ở tuổi 95. Dân tộc nào có được một phụ nữ như Bích Doãn?
Nguyễn Gia Kiểng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét