Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Bọ Lập sẽ được thả tối 15/12 hay phải sang hôm sau?

Phạm Chí Dũng



(VNTB) - Hôm nay 15/12/2014, thời hạn “tạm giữ hình sự” - như quyết định của Cơ quan an ninh điều tra TP.HCM đối với “đối tượng” Nguyễn Quang Lập đã kết thúc. Bài toán đặt ra cho gia đình và bạn bè đang mong ngóng anh trở về gợi ra một sắc thái thú vị: anh sẽ được thả đúng vào ngày 15/12 hay sau đó một ngày?

Sáng nay, chị Hồng (vợ anh Lập) đến “thăm nuôi” tại trại giam PA 92, số 4 Phan Đăng Lưu. Tiếp chị là một nữ cán bộ điều tra với thái độ không khe khắt. Chị Hồng được cho biết là hồ sơ ông Nguyễn Quang Lập đã chuyển cả đến Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, và việc thả hay không là do cơ quan viện này “quyết định”. 

Có vẻ với trường hợp ông Lập, ngành công an rất tôn trọng nguyên tắc "tam quyền phân lập". 

Đến chiều hôm nay, chị Hồng lại đến trại giam PA 92 và ngồi ở đó đến 4 giờ chiều. Cán bộ điều tra ra và nói với chị là thôi cứ về đi, còn ngày mai 16/12 là ngày thăm nuôi của trại nên chị Hồng đến để gửi đồ cho anh Lập.
Theo chị Hồng, trường hợp của anh Lập là “đặc biệt” về cơ chế thăm nuôi (chỉ được gửi vật dụng mà không được gặp mặt). Nếu những người khác chỉ được thăm nuôi 2 lần mỗi tháng thì chị Hồng cứ mang đồ vào lúc nào là được cán bộ trại nhận lúc đó.

Bình luận: Nếu gia đình được thăm nuôi dễ dàng như vậy, tại sao còn cần đến việc gửi đồ vào đúng ngày thăm nuôi của trại giam?

Thời điểm thả và “phương thức” thả có lẽ thường nằm trong danh mục “tuyệt mật” của giới điều tra. Một số trường hợp tù nhân chính trị thường được “xả trại” vào lúc chiều muộn hoặc xẩm tối để tránh tình trạng người nhà và bạn bè đón tiếp linh đình gây “mất trật tự trị an”. Một ít trường hợp người được thả bị ốm đau thì được xe của trại giam đưa về tận nhà, dù trước đó có thể xe chạy lòng vòng vài ba nơi để “đổi không khí”.
Chắc hẳn cách thức phóng thích nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng không khác bài bản trên. Sau khi xuất hiện thư kiến nghị của quá nhiều trí thức yêu cầu trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập, chắc hẳn ngành công an càng không muốn công khai hóa thời điểm cho ông ra khỏi cổng trại giam. 
Cho tới hôm nay 15/12, hầu hết báo chí nhà nước vẫn kiên quyết… không bình luận về “kẻ phản động” Nguyễn Quang Lập - hiện tượng khác hẳn không khí lên án quá ồn ào đối với blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh khi ông bị bắt vào tháng 5/2014.
Nếu không có gì đột biến vào “phút 91”, không chừng Bọ Lập sẽ có mặt ở nhà riêng tại Thảo Điền, quận 2 vào tối hoặc khuya nay 15/12.
Hoặc trễ nhất trong ngày 16/12.

Cũng ngày hôm nay 15/12, một bài viết của tác giả Kami đã nêu ra một câu hỏi đáng phân tích: Vì sao Cổng thông tin Công an TP.HCM nói ông Lập “nhận tội”, nhưng lại không trưng ra bất kỳ video clip nào về hình ảnh và lời nói nhận tội của ông - điều mà họ thường làm công tác truyền thông đối với một số trường hợp tù nhân chính trị trước đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét