Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Thêm blogger bị bắt tại Sài Gòn?

Theo thông tin từ website của Công An CSVN thì cơ quan An ninh Điều tra đã bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với ông Nguyễn Đình Ngọc, 48 tuổi, hộ khẩu thường trú tại căn hộ 2EP1 - 11 (G11 - 4) Skygarden 1, khu phố 6, phường Tân Phong, quận 7, Sài Gòn vào ngày 27/12/2014.
Nguồn tin này không nêu rõ vi phạm của ông Nguyễn Đình Ngọc, mà chỉ cho hay: "Cơ quan An ninh Điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Đình Ngọc để xử lý theo quy định của pháp luật". Điều này để ngỏ khả năng truy tố với các tội danh khác nhau. Trái với trường hợp 2 blogger, nhà văn Lê Hồng Thọ và Nguyễn Quang Lập bị cáo buộc ban đầu vi phạm Điều 258 Bộ luật hình sự của nhà nước CSVN.
Trên trang blog Tre Làng Việt Nam, thành viên có tên @Khoai cho biết người bị bắt chính là blogger Nguyễn Ngọc Già và thành viên này nói thêm : "một nguồn tin thân cận, Nguyễn Ngọc Già, một đối tượng chuyên viết bài xuyên tạc, chống phá nhà nước đã bị bắt tại Sài Gòn vào ngày 27/12/14."
Nguyễn Ngọc Già là một blogger viết cho Dân Luận trong nhiều năm, và sau đó chuyển sang viết cho Dân Làm Báo và RFA. Sáu ngày trước, ông còn trả lời phỏng vấn của biên tập viên Gia Minh trong bài viết: "Không dễ quên vụ bắt giam hai blogger Bọ Lập và Người lót gạch".
Theo trang Dân Luận, khác với nhiều blogger khác, ông Nguyễn Ngọc Già dấu kín danh tính của mình trên mạng. Trang Dân Luận dù làm việc với ông trong thời gian dài nhưng cũng không biết danh tính thật của ông. Do đó trang này không thể khẳng định 100% người bị bắt, ông Nguyễn Đình Ngọc, và blogger Nguyễn Ngọc Già là một.
Nếu như những điều mà thành viên tên @Khoai trên trang blog Tre Làng Việt Nam tiết lộ là đúng sự thật – ông Nguyễn Đình Ngọc và blogger Nguyễn Ngọc Già là một, thì trong vòng 2 tháng, CSVN đã bắt giữ 3 blogger có tiếng nói phản biện, trái chiều với chính quyền.
Thêm vào đó, nếu bị khởi tố điều tra, blogger này có thể sẽ bị điều tra theo một trong hai tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 hoặc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật hình sự CSVN – những điều luật vốn được dùng để cáo buộc, bỏ tù, trấn áp các nhà hoạt động, blogger, nhà văn, nhà báo có tiếng nói trái chiều tại Việt Nam.
Tuy nhiên, tất cả đều là phỏng đoán, cho đến khi nào có những nguồn tin kiểm chứng chính xác hơn và phía cơ quan an ninh CSVN đưa ra thêm thông tin.
Nếu việc bắt giữ blogger đối kháng là sự thực thì CSVN một lần nữa tự làm xấu thêm hồ sơ nhân quyền của mình và tự gây khó khăn trong việc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét