Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Chuyện ngược đời: Công dân Mỹ liều mình vượt biên sang Triều Tiên, lên án chính phủ

Một công dân Mỹ 29 tuổi vừa vượt biên sang Triều Tiên, ngày 14.12 bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp báo ở thủ đô Bình Nhưỡng tuyên bố từ bỏ quốc tịch và gay gắt lên án các chính sách đối nội, đối ngoại và tố cáo những vi phạm về nhân quyền của chính phủ Mỹ.

Công dân Mỹ tên là Arturo Pierre Martinez, 29 tuổi, đến từ El Paso, bang Texas. Trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng do Bộ Ngoại giao Triều Tiên tổ chức với sự tham dự của phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước hôm qua, anh Arturo đã kể lại chi tiết cuộc vượt biên của mình cũng như động cơ thúc đẩy anh mạo hiểm như vậy.

Công dân Mỹ tên là Arturo Pierre Martinez, 29 tuổi trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng hôm 14.12.

Cụ thể, hồi tháng 9, Martinez từng tìm cách bơi qua sông Hàn từ Hàn Quốc để vào Triều Tiên. Tuy nhiên, anh này bị biên phòng Hàn Quốc phát hiện và bị bắt đưa về Mỹ đồng thời phải vào điều trị tại một bệnh viên tâm thần, mẹ của Martinez cho biết.

Đến  tháng 11 vừa qua, anh này tìm được cách vượt biên trái phép từ Trung Quốc, ở khu vực sông Amnokkang để sang quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Tại cuộc họp báo kéo dài gần một giờ,  Martinez, ăn mặc chỉnh tề trong bộ vest, thừa nhận đã tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp đồng thời “rất biết ơn” vì chính quyền Triều Tiên đã ân xá cho anh ta, và thậm chí còn dành cho mình "sự đón tiếp nồng hậu” khi được ở phòng khách sạn xịn, được đưa đi thăm các cảnh đẹp của thủ đô Bình Nhưỡng, hãng tin nhà nước KCNA đưa tin.

Trong cuộc họp báo, Martinez nhấn mạnh, anh ta đã bất chấp nguy hiểm  để tìm đường sang Triều Tiên nhằm mang đến cho Bình Nhưỡng một số thông tin hữu ích, quý giá.

Theo đó, Triều Tiên đã cho phát sóng hình ảnh công dân Mỹ lên án chính phủ nước mình sau khi tuyên bố từ bỏ quốc tịch.

Martinez cáo buộc chính phủ Mỹ hoạt động như thể “một tập đoàn mafia” cướp bóc các quốc gia khác:  “Nền dân chủ của quốc gia đó chỉ là một ảo tưởng, và những kẻ đại diện của họ hành động không khác nào những kẻ môi giới quyền lực cho những người có thể trả tiền.

Nói về kế hoạch tương lai, công dân Mỹ "hy vọng sẽ được tị nạn chính trị tại Venezuela".

Tuy nhiên, mẹ của Marinez thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN rằng, con trai bà mắc chứng rối loạn thần kinh, và đã bỏ sang Trung Quốc hồi tháng 11, không lâu sau khi được một bệnh viện tâm thần cho xuất viện.

 Trong khi đó, một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, Bộ đã biết việc một công dân Mỹ vượt biên giới vào Triều Tiên.

“Chúng tôi không có thông tin nào thêm để chia sẻ vào lúc này song Bộ ngoại giao khuyến cáo mạnh mẽ các công dân Mỹ không nên tới Triều Tiên”, vị quan chức giấu tên cho hay.

Phương Đăng (theo ABC News)

(Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét