Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Hồng Kông: Chúng tôi sẽ trở lại!


Cảnh sát Hong Kong ngày 11 tháng 12 đã bắt 247 nhà hoạt động dân chủ, bao gồm các chính trị gia, lãnh đạo sinh viên, một ngôi sao nhạc Pop và dọn dẹp hầu hết điểm biểu tình chính, chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng trên đường phố nhưng nhiều người hô vang: "Chúng tôi sẽ trở lại".
Dưới sự giám sát của hơn 200 nhà báo địa phương và quốc tế, chiến dịch kéo dài 7 giờ đồng hồ của cảnh sát diễn ra mà không có bất cứ va chạm nào giữa các nhân viên và người biểu tình. Điều này trái ngược với chiến dịch giải tán ở khu vực Mong Kok. 
Giao thông được nối lại tại khu vực, 75 ngày sau khi phong trào Chiếm Trung tâm bắt đầu. Tuy nhiên, các lãnh đạo sinh viên tuyên bố họ sẽ tiếp tục sự nghiệp dân chủ theo cách khác sau Giáng sinh.
Alex Chow, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong nói:"Chúng tôi muốn nói với chính quyền rằng chúng tôi sẽ lớn mạnh và với mỗi cuộc biểu tình, chúng tôi sẽ thu hút được thêm nhiều người Hong Kong tham gia.  Hôm nay chính quyền giải toả các khu biểu tình, nhưng họ không thể xoá được những vấn đề". 
Phong trào biểu tình đòi thay đổi quy định bầu cử năm 2017 ở đặc khu hành chính Hong Kong bắt đầu từ cuối tháng 9, với ba lực lượng chính gồm Chiếm Trung tâm, Liên đoàn Sinh viên Hong Kong và Học dân. Vào lúc đỉnh điểm, phong trào thu hút được hơn 100.000 người tham gia.
Nói tới cách mạng dù, chúng ta không nhắc đến ông Jimmy Lai, trùm truyền thông HongKong, đã bị bắt cùng hơn 200 người biểu tình ở Hong Kong, khi cảnh sát dỡ bỏ chướng ngại vật và giải tán đám đông. Cùng ngày, ông Lai cũng từ chức tổng biên tập Apple Daily, một tờ báo phổ biến của địa phương. Ông Lai là người tài trợ tài chính quan trọng của phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong kể từ sau khi nơi này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997. 
Hàng rào cuối cùng được gỡ bỏ, người biểu tình sẽ giải tán, nhưng chắc chắn sẽ có điều gì khác xảy ra vì tiếng hô vang " Chúng tôi sẽ trở lại" vẫn còn vang vọng trong lòng người biểu tình.
Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét